Tuesday, August 19, 2014

Bangon Tacloban- The reality after Typhoon Haiyan


Hi Yah Mommies:-)

It's been a week  na and crazeemum is home na. BTW, nakita nyo na ba ang Bagong Tacloban? At nakita nyo ba kung gaano ka determined ang mga kababayan natin dun upang bumangon?, Amazing talaga!


Ngunit... Para naman ako nalungkot ng makita ko ito....

                            


Hinde ko sigurado kung ayan ay isa sa mga housing project ng ating gbyerno... O ayan ay isang panandaliang pabahay lamang ng mga trabahanteng gumagawa ng mga pabahay ng ating mga kababayang nasira ng bagyong Yolanda.  Pero wala naman akong nakitang construction site na malapit dyan.  Ganunpaman, napakainit ng tent na yan.  Walang puno sa lugar na yan na makakatulong sana sa pagsangga ng napakinit na araw. Kawawa ang ating mga kababayan, maaring
magdulot pa ito ng sakit sa mga naninirahan dyan.

Pero ito... Sigurado akong... Eto ang pinagmamalaki ng ating Pangulo sa nakaraang SONA, Ang pabahay ng ating mga kababayang nasira ang kabahayan dahil sa hagupit ni Yolanda...

                               

Yari sa plywood, lawanit at kung anu anong kahoy! Kung tatanungin nyo ako... Marami pa rin sa ating mga kababayan dun ang sira sira ang bahay. Ang mga pa housing na iyan ay kakaunti lamang.... Totoo ang sinasabi ko dahil... Nag travel ako mula Tacloban City patungo sa lugar ng aking ama na nasa  Catbalogan Western Samar.  Ako'y biglang napaisip? Nasaan ang bilyon bilyong donasyon na
nanggaling  pa sa ibat- ibang sulok ng mundo?


Buti na lang... Ang pinoy ay talagang matatag at lakas loob na bumabangon Tulad nila...  May mini groceries na:-) yan ang pinoy! 

                               


In fairness, napakaganda ng CR ng Robinson's Tacloban ngayon at hinde ko napigilan ang mag #ootd.


                                             
                                                                    Top - cache cache
                                                                   Bottom - wrangler
                                                                      Shoes - sperry

 Naglibot- libot muna ako sa Robinson's bago mapasabak sa dalawang oras na byahe patungo sa aming bayan at nakita ko ito...

OMG!  Gusto kong bitbitin ang bench at stool... Perfect for our shoeboxhouse!
                     
                                             

O eto na ang bagong Robinson's Tacloban na kakabukas lang last July 2014... Ang Robinson's na pinag ugatan ng looting nga ating kababayan... Bumabangon na.

                                             

At ito naman ang airport...  Nde pa sya gaano kagandahan ngunit ang mga ulap at kalikasan na nakapaligid sa airport na ito ay sapat na... Upang maging maganda ang Tacloban.

                                   

Ito naman ay kuha ko mula sa eroplano... Bigla akong na excite na makita ko ang San Juanico Bridge mula sa itaas na aking kinauupuan( nasa himpapawid pa ako) Napakaganda talaga...

                                                     
At hinde talaga ako nakuntento ng view from top lang.... Ayan!!! At napa #ootd na naman ako...

                                                      
                                                                                  Top - cahe cache
                                                                            Inner blouse - penshoppe
                                                                                  Bottom - wrangler  
                                                                                       Shoes - sperry

Lumibot-libot pa kami sa downtown at pinuntuhan namin ang aking Tiyo na kasalukuyang ng papadialysis at ayon sa kanya... Huling pila na daw nila nung nakaraan para sa relief goods, in fairneess ang daming relief goods at naipamigay pa nya yun sa aming mga kamag-anak. May nfa rice at may thailand  rice pa. Malamang... Ang nfa ay galing sa ating gobyerno at ang thailand rice? Malamang sa Thailand. Hehehe!

Pero wala daw pera, ang akala nga daw nila ay mamimigay dahil nga sa huling pila na iyon.  Bagama't walang pera ay masaya pa rin sila at naka survive... 

Ngunit, nakakalungkot.... Hinde naman lingid  sa ating kaalaman na bilyon bilyon ang naipon ng ating gobyerno para sa tulong pabahay, pagkain at pang pinansyal para sa ating kababayang biktima ni Yolanda.  Nasaan na nga ba ang bilyon... Bilyon na yan?

Hay...


crazeemum

No comments:

Post a Comment