Thursday, September 26, 2013

Sardinas pano na yan!

Hi Yah Mommies:-)

Musta na ba ang Zambo War?

Sana tapos na ano.. tagal-tagal ko na ring j=hinde nakakapanood  ng news.. ang salarin.. ang aking anak na walang ginawa uamgat gani kundi manood ng Disnye Junior...

See???? Tutok na tutok...

Galit na galit na ako sa kanya.. at pinalalayo ko sya sa TV.

pero sa totoo lang naiinis ako dahil nde ako makapannod ng TV
Hay.. salamat nakining din..



Konting Trivia:   Nasira ang TV na yan... nakadalawang sira na ng TV si Ethan... gusto nya ata LED TV na.

Pero bigo sya dahil may natitira pa kaming TV na malaki ang likod!!! hehehe...


Ay! balik tayo sa Zamboanga!!! Stop the War Please.. or else... hihina talaga ang ekonomiya ng Zamboanga!  alam nyo ba na almost 80% of canned sardines manufacturing ng Pilipnas ay nasa Zamboanga, so imagine kung ilang milion o billion na ba ang hinde nagawang sardinas simula ng nag ka gyera?

Hinde pa yun.... Ilang pamilya ang nawalan ng bahay at maaring mawalan ng trabaho... kapag nde pa matapos ang gyera.  syempre.. maaaring malugi ang mga kumpanaya ng sardinas... at magsara! paano ang taong bayan diba? nde pa yun... liliit ang supply ng sardinas!!!

Sa Ekonomiks.. kapag maliit ang supply at malaki ang demand= MAMAHAL ang bilihin... so malamang magmahal ang sardinas!

Ang sardinas.. na paborito ng mga PINOY! sa kadahilanang ito ay masustansya at mura!!!

So.. paki explain nga.... mga ekonomista ang naririnig ko sa balita na nde daw maapektuhan ng digmaan ang ekonomiya ng Zamboanga!

Alam ko.. mahina ako sa ekonomiks.. pero naiintindihan ko naman sya kahit papano. lalo na ang SUPPLY AND DEMAND Analysis.

Sardinas! pano na yan!  kailangan ka naming mga PILIPINO.

At syempre ang mahalaga!!! Ang buhay ng mga tao!!! mapa MNLF man sya, sundalo basta PILIPINO!

crazeemum

No comments:

Post a Comment